บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 10 วันที่ 9 มีนาคม 2558
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2. ทักษะทางภาษา
- การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูด
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
- การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น ติดอ่าง
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- อย่าไปสนใจการพูดซ้ำ
- ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่นๆ
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
- ทักษะทางภาษา
- การรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- เป็นผู้ฟังที่ดีและตอบโต้อย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
- เช่น เด็กกำลังใส้ผ้ากันเปื้อน -- เราอย่าคาดเดาว่าเด็กอยากให้เราช่วย พอเราเข้าไปใกล้ๆก็อยู่นิ่งๆ ถ้าเด็กต้องการความช่วยเหลือ ให้เด็กเข้ามาขอจากเราเอง แต่ถ้าเด็กไม่ถามจริงๆ ก็ใช้วิธีบอกบท
Video โทรทัศน์ครู ตอนผลิบานบ้านมือครู โรงเรียนบ้านพลอยภูมิ -- ดูเพิ่มเติม
จากวีดิโอ เป็นการใช้จังหวะดนตรีมาช่วย
- กิจกรรมฝึกสมาธิ หยิบยกวาง
- กิจกรรมรับส่งบอล ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในการทำกิจกรรม กล้ามเนื้อแข็งแรง และฝึกการกะระยะ
- กิจกรรมผึ้งหารัง เด็กจะต้องนึกถึงผึ้ง บินยังไง กินยังไง เป็นการถ่ายทอดความคิดของเด็ก ทำให้เด็กม่ความสุข และได้ทั้งเรื่องภาษา
ทักษะเหล่านี้เป็นทั้งทักษะพื้นฐานที่เด็กทุกคนควรได้รับ ส่งผลกับความพร้อมในการเรียนรู้
กิจกรรมท้ายคาบ
วันนี้อาจารย์เบียร์ให้จับคู่เหมือนเดิม แจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่น และสีเทียนคนละ 1 แท่ง จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทั้งสองคนขีดลงบนกระดาษโดยห้ามยกสีเทียน และให้เส้นตัดกันมากที่สุด
จากนั้นก็ให้ช่วยกันระบายสีลงในช่องที่ตัดกัน
และผลงานของเพื่อนๆ
ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมนี้
- ฝึกสมาธิ
- ทักษะสังคม
- มิติสัมพันธ์
- การแสดงออกทางความคิด
- ภาษา
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้สามารถนำเอาเทคนิค วิธีการต่างๆที่จะช่วยให้เด็กพิเศษเกิดทักษะทางภาษามากยิ่งขึ้น และยังสามารถนำเอากิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำในวันนี้ไปใช้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติในอนาคตได้
ประเมินหลังการเรียน
ตนเอง : วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีคุยกับเพื่อนเสียงดังบ้าง ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาให้ทำ
เพื่อน : วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมมาให้ทำตอนท้ายคาบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น