วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 7 วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558


Happy Birthday my teacher

Wishes you all the best.









ขอมอบเพลงนี้ในอาจารย์เบียร์ค่ะ (ลองฟังดูนะคะ)


อยากขอบคุณเธอสักครั้งและอยากตอบแทนหัวใจที่เธอให้มา
จากคนตัวเล็กๆ ที่บังเอิญเธอถ่อมตัวมาสนใจ
อยากขอบคุณเธอสักครั้ง แม้อาจจะเป็นถ้อยคำที่ดูน้อยไป
ไม่เพียงพอกับใจที่ฉันต้องการบอกเธอ

หากฉันมีสิ่งดีๆสักนิดที่พอ ให้ความสุขกับเธอ
ก็จะยอมยกให้ทุกอย่าง
ตอบแทนความใจดีที่เธอเคยมีให้กัน มีให้ฉันเรื่อยมา




วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 6 วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558

ความรู้ที่ได้รับ

      วันนี้อาจารย์เบียร์แจกถุงมือให้คนละ 1 อันและกระดาษอีกคนละ 1 แผ่น จากนั้นให้ใส่ถุงมือในข้างที่ไม่ถนัด พร้อมทั้งพับครึ่งกระดาษ





เมื่อเสร็จแล้วให้วาดรูปมือข้างที่ใส่ถุงมืออยู่ ให้เหมือนที่สุด

จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้รู้ว่าสิ่งที่เราอยู่กับเรามาตั้งแต่เกิดเราเห็นทุกๆวัน เรายังจดจำรายละเอียดไม่ได้ ก็เหมือนกับเด็ก เราไม่สามารถจำรายละเอียดของเด็กได้อย่างถี่ถ้วนหากเราไม่บันทึก


การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ

ทัศนคติของครู
      อย่ามองว่าเขาเป็นเด็กพิเศษให้มองว่าเขาเป็นเด็กคนหนึ่งในห้องเรียน
การเข้าใจภาวะปกติ
      1 เด็กคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
      2 ครูต้องเรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก
      3 รู้จักแต่ละคน จำชื่อได้
      4 มองเด็กให้เป็นเด็ก
*พฤติกรรมที่ดีจะเกิดจากความเชื่อใจเป็นหลัก

ความพร้อมของเด็ก
      แรงจูงใจ (สำคัญมาก)

การสอนโดยบังเอิญ
      • เด็กยิ่งเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสสอนมากเท่านั้น
      • ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
      • ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก (ห้ามรำคาญ ใจเย็น)
      • ใช้เวลาในการสอนไม่นาน

อุปกรณ์
      • มีลักษณะง่ายๆ เช่น บล๊อก เลโก้
      • ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
* เด็กปกติเล่นกับเด็กพิเศษ เด็กปกติจะช่วยเด็กพิเศษ
* ไม่ควรใช้ของเล่นที่แบ่งเพศ เช่น ปืน ดาบ ตุ๊กตา

ตารางประจำวัน
      • เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำได้
      • กิจกรรมต้องเรียงลำดับขั้นตอน และทำนายได้
      • เด็กจะรู้สึก ปลอดภัย มั่นใจ

ทัศนคติของครู
      ความยืดหยุ่น
      • แก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ (อย่ายึดคิดกับแผน)
      • ครูต้องตอบสนองเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเด็กแต่ละคน

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้
      เด็กทุกคนสอนได้ - เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
   เทคนิคการให้แรงเสริม
      • ความสนใจของผู้ใหญ่สำคัญมาก
      • มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็กทันที
      • หากผู้ใหญ่ไม่สนใจ พฤติกรรมดีๆก็จะลดลงและหายไป
   วิธีการแสดงออกถึงการเสริมแรงจากผู้ใหญ่
      • ตอบสนองด้วยวาจา - พูด ชมเชย
      • สัมผัสทางกาย
      • ให้ความช่วยเหลือ หรือร่วมกิจกรรม
   การแนะนำหรือบอกบท

  • การย่อยงาย หรือบอกให้เด็กทำทีละขั้นตอน
   ความต่อเนื่อง
  • สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง
   การลดหรือหยุดแรงเสริม
  • งดเสริมแรงเมื่อมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
  • เอาเด็กออกจากการเล่น

การนำไปประยุกต์ใช้

      จากการเรียนในวันนี้ทำให้ได้รู้ว่าบางครั้งรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ของสิ่งที่เราเห็นและคุ้นเคยอยู่ทุกวัน เราไม่ได้ใส่ใจมากนัก เมื่อถึงวันนึงเราก็ลืมบางสิ่งบางอย่างไป เหมือนกับพฤติกรรมเด็กถ้าเราไม่บันทึก เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเราจำได้หมด

ประเมินหลังการเรียน

      ตนเอง - วันนี้แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มีคุยกับเพื่อนบ้างนิดหน่อย

      เพื่อน - เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา มีคุยกันบ้างบางครั้ง

      อาจารย์ - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีเพลงบำบัดเด็กพิเศษมาสอนร้องด้วย




บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 5 วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558



วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์เบียร์ติดประชุม