บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 4 วันที่ 26 มกราคม 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์แจกกระดาษ กบเหลา และสีให้คนละ 1 กล่อง โดยให้วาดรูปดอกบัวให้เหมือนแบบที่สุด
เมื่อวาดแล้วออกมาเป็นแบบนี้
จากนั้นก็เข้าสู่บทเรียน
---บทบทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม---
สิ่งที่ครูไม่ควรทำ
- ครูไม่ควรวินิจฉัย -- ครูไม่ควรไปวินิจฉัยหรือบอกว่าเด็กเป็นอะไร เพราะครุไม่ใช่หมอและอาจก่อให้เกิดผลเสียได้
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก -- ก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี การตั้งชื่อเปรียบเสมือนตราประทับติดตัวเดกตลอดไป และเด็กจะกลายเป็นเช่นนนั้นจริงๆ
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ -- พ่อแม่ของเด็กพิเศษทราบดีอยู่แล้วว่าลูกเขามีปัญหาอย่าไร เพราะฉะนั้นครูจึงไม่ควรมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู้แล้ว แต่ควรพูดในแง่บวก เช่น พูดในสิ่งที่น้องทำได้
สิ่งที่ครูควรทำ
- ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องเกี่ยวกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- สังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
การสังเกตอย่างมีระบบ
ไม่มีใคสามารถสังเกตเด็กอย่างมีระบบได้ดีเท่าครู เพราะครูจะเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ และช่วงเวลายาวนานกว่า
การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ -- นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม เช่น กระทืบเท้ากี่ครั้ง , ระยะเวลาในการแสดงพฤติกรรมนั้นๆ เช่น กี่นาที
- การบันทึกต่อเนื่อง -- ให้รายละเอียดมากที่สุด เขียนทุกอย่างที่เด็กทำให้ช่วงเวลาหนึ่ง โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำหรือช่วยเหลือ เช่น บันทึกเป็นคำๆ
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง -- เป็นการบันทึกสั้นๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง โดยบันทึกลงบัตรเล็กๆ
จากนั้นอาจารย์ก็สอนร้องเพลงบำบัดเด็กอีก 5 เพลง
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำข้องสอบ Post-test เนื้อหาที่ได้เรียนไป 2 ข้อ
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ในการเป็นครูในอนาคต โดยไม่วินิจฉัยเด็ก ไม่ตั้งฉายาเด็ก ไม่บอกพฤติกรรมความผิดปกติแก่ผู้ปกครอง แต่ต้องบอกในสิ่งที่น้องทำได้ แล้วสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ
การประเมินหลังการเรียน
ตนเอง - วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา อ่านชีทมาล่วงหน้า ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้
เพื่อน - เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจร้องเพลงที่อาจารย์สอน
อาจารย์ - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีเพลงมาสอนร้อง และมีการทำข้อสอบ Post-test