บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 6 วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์เบียร์แจกถุงมือให้คนละ 1 อันและกระดาษอีกคนละ 1 แผ่น จากนั้นให้ใส่ถุงมือในข้างที่ไม่ถนัด พร้อมทั้งพับครึ่งกระดาษ
เมื่อเสร็จแล้วให้วาดรูปมือข้างที่ใส่ถุงมืออยู่ ให้เหมือนที่สุด
จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้รู้ว่าสิ่งที่เราอยู่กับเรามาตั้งแต่เกิดเราเห็นทุกๆวัน เรายังจดจำรายละเอียดไม่ได้ ก็เหมือนกับเด็ก เราไม่สามารถจำรายละเอียดของเด็กได้อย่างถี่ถ้วนหากเราไม่บันทึก
การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทัศนคติของครู
อย่ามองว่าเขาเป็นเด็กพิเศษให้มองว่าเขาเป็นเด็กคนหนึ่งในห้องเรียน
การเข้าใจภาวะปกติ
1 เด็กคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
2 ครูต้องเรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก
3 รู้จักแต่ละคน จำชื่อได้
4 มองเด็กให้เป็นเด็ก
*พฤติกรรมที่ดีจะเกิดจากความเชื่อใจเป็นหลัก
ความพร้อมของเด็ก
แรงจูงใจ (สำคัญมาก)
การสอนโดยบังเอิญ
• เด็กยิ่งเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสสอนมากเท่านั้น
• ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
• ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก (ห้ามรำคาญ ใจเย็น)
• ใช้เวลาในการสอนไม่นาน
อุปกรณ์
• มีลักษณะง่ายๆ เช่น บล๊อก เลโก้
• ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
* เด็กปกติเล่นกับเด็กพิเศษ เด็กปกติจะช่วยเด็กพิเศษ
* ไม่ควรใช้ของเล่นที่แบ่งเพศ เช่น ปืน ดาบ ตุ๊กตา
ตารางประจำวัน
• เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำได้
• กิจกรรมต้องเรียงลำดับขั้นตอน และทำนายได้
• เด็กจะรู้สึก ปลอดภัย มั่นใจ
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
• แก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ (อย่ายึดคิดกับแผน)
• ครูต้องตอบสนองเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเด็กแต่ละคน
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้
เด็กทุกคนสอนได้ - เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
เทคนิคการให้แรงเสริม
• ความสนใจของผู้ใหญ่สำคัญมาก
• มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็กทันที
• หากผู้ใหญ่ไม่สนใจ พฤติกรรมดีๆก็จะลดลงและหายไป
วิธีการแสดงออกถึงการเสริมแรงจากผู้ใหญ่
• ตอบสนองด้วยวาจา - พูด ชมเชย
• สัมผัสทางกาย
• ให้ความช่วยเหลือ หรือร่วมกิจกรรม
การแนะนำหรือบอกบท
- การย่อยงาย หรือบอกให้เด็กทำทีละขั้นตอน
ความต่อเนื่อง
- สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง
การลดหรือหยุดแรงเสริม
- งดเสริมแรงเมื่อมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
- เอาเด็กออกจากการเล่น
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้ทำให้ได้รู้ว่าบางครั้งรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ของสิ่งที่เราเห็นและคุ้นเคยอยู่ทุกวัน เราไม่ได้ใส่ใจมากนัก เมื่อถึงวันนึงเราก็ลืมบางสิ่งบางอย่างไป เหมือนกับพฤติกรรมเด็กถ้าเราไม่บันทึก เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเราจำได้หมด
ประเมินหลังการเรียน
ตนเอง - วันนี้แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มีคุยกับเพื่อนบ้างนิดหน่อย
เพื่อน - เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา มีคุยกันบ้างบางครั้ง
อาจารย์ - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีเพลงบำบัดเด็กพิเศษมาสอนร้องด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น