วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 17

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 16 วันที่ 20 เมษายน 2558

ความรู้ที่ได้รับ

โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (invidualized Education Program)
  • การเขียนแผน IEP
- ต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- เด็กสามารถทำอะไรได้ หรือไม่สามารถทำอะไรได้
- ต้องรู้ว่าเด็กชอบอะไร นิสัยยังไง
  • IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี หรือระยะสั้น
  • ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
      - ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
      - กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
   จุดมุ่งหมายระยะยาว -- เขียนให้กว้างๆ แต่ชัดเจน
   จุดมุ่งหมายระยะสั้น -- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์ โดยจะต้องระบุสิ่งเหล่านี้ ได้แก่ จะสอนใคร พฤติกรรมอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
      - กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
      - ต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล


จากนั้นอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มกันเขียนแผน IEP



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นคั่น

การนำไปประยุกต์ใช้

      จากการเรียนในวันนี้สามารถนำไปใช้ในการเขียนแผน IEP จริงๆในอนาคต หากว่าต่อไปเราไปสอนแล้วเราเจอเด็กพิเศษ เราก็จะสามารถเขียนแผนได้อย่างถูกต้อง

ประเมินหลังการเรียน

      ตนเอง : วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์เบียร์สอน

      เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย

      อาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และอธิบายการเขียนแผนอย่างละเอียด

1 ความคิดเห็น: