บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 16 วันที่ 20 เมษายน 2558
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
- เป้าหมาย
- ช่วยกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- เด็กรุ้สึกว่า "ฉันทำได้"
- ช่วงความสนใจ
- เด็กพิเศษจะมีช่วงความสนใจ ไม่เกิน 5 นาที
- การเลียนแบบ
- เด็กพิเศษเรียนรู้ได้จากการเลียนแบบ
- การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดเจนหรืไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนเกินไปหรือไม่
- การรับรู้การเคลื่อนไหว
-ได้ยิน เห็น สัมผัส ล้ิมรส กลิ่น
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม
- การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การตรวงน้ำ
- การต่อบล๊อก
- การใช้กรรไกร
- การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- เริ่มต้นการเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย ใช้ของเดิม เช่น กรรไกร สี
- พูดในทางที่ดี
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้ทำให้รู้ว่าทักษะการเรียน ช่วงความสนใจของเด็กพิเศษต่างจากเด็กปกติ เพราะฉะนั้นถ้าเราเจอเด็กพิเศษจริงๆ จะได้รู้ว่าควรทำอย่างไร
ประเมินหลังการเรียน
ตนเอง : วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
เพื่อน : วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียน แต่คุยกันบ้างเล็กน้อย
อาจารย์ : อาจารย์เบียร์ มีการเตรียมพาวเพอร์พ้อยมาสอน มีดารยกตัวอย่างให้ฟัง ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น