บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 9 วันที่ 2 มีนาคม 2558
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเข้าสู่บทเรียนวันนี้อาจารย์เบียร์ก็มีเกมรถไฟเหาะแห่งชีวิต ซึ่งเป็นแบบทดสอบทางจิตวิทยาของประเทศญี่ปุ่น โดยมีคำถามดังนี้
- ถ้าเราจะสวนสนุกแล้วจะไปขึ้นรถไฟเหาะแล้วมีคนต่อแถวรอเยอะมาก เราจะรอนานเท่าไหร่ ตอบ ครึ่งชั่วโมง (คำแปล : ถ้าเราจะมีอะไรกับแฟน ใช้เวลาเล้าโลมกี่นาที)
- ระหว่างที่อยู่บนรถไปเหาะเรารู้สึกอย่างไร ตอบ หวาดเสียว กลัว ตื่นเต้น อยากลง (คำแปล : ระหว่างที่เรา...กับแฟน เรารู้สึกอย่างไร)
- ขณะที่เราเล่นเครื่องเล่นที่ต้องลงน้ำเราจะพูดอะไรออกมา ตอบ กรี๊ดดด (คำแปล : ตอนที่ถึงจุดสุดยอด)
- ขณะที่เราขึ้นไปเล่นม้าหมุนแล้วม้าตัวที่เรานั่งไม่โยก เราจะพูดว่าอย่างไร ตอบ อ้าว ! พัง (คำแปล : ถ้าเกิดคู่ของเราทำผิดพลาด)
- ให้เราออกแบบรถไฟเหาะ
เข้าสู่บทเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม (เป็นทักษะที่สำคัญที่สุด)
- สภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆที่มีความสุข เช่น การจัดมุมในห้องเรียนให้สวยงาม น่าเล่น ก็ไม่ได้ทำให้เด็กพิเศษสนใจอยากเล่น (ต้องปรับที่ตัวเด็ก)
กิจกรรมการเล่น
- ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่จะเห็นเป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส จะผลักหรือดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รุ้วิธีเล่น
- ครูต้องสังเกตเด็กแต่ละคนอย่าเป็นระบบ เพื่อจะได้เป็นตัวบอกเราว่าเด็กคนนั้นเป็นยังไงและเอามาใช้ในการเขียนแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน (ไม่ควรเกิน 4 คน) โดยอัตราส่วนระหว่างเด็กปกติกับเด็กพิเศษ คือ 3:1
- เด็กปกติจะช่วยเหลือเด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ เฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ห้ามหันหลังให้เด็กเด็ดขาด เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกว่าเขาไม่ได้อยุ่ในสายตาครู จะทำอะไรก็ได้
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่มทีละชิ้น เช่น เล่นทราย
- เล่นมือเปล่า
- เอาอุปกรณ์ไปเพิ่ม เช่น ถ้าเพิ่มช้อนพลาสติก ให้เพิ่มในจำนวนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของเด็กเสมอ เช่น ถ้าเด็กมี 4 คน อย่าให้เกิน 2 อัน เพราะจะไม่เกิดทักษะทางสังคม เด็กจะไม่ได้แบ่งกันเล่น
- ถ้าเด็กเริ่มเบื่อก็ให้เพิ่มอีก 1 ชิ้น
- ถ้าให้ของเล่นครั้งเดียวหลายๆอันเด็กจะเลือกเล่นแค่บางอย่าง แล้วก็เบื่อเร็ว และจะไม่เล่นกับเพื่อน จะไม่เกิดการแบ่งปัน
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน พาเด็กไปเข้ากลุ่มเล่นกับเด็กปกติ
ครูช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- ให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องเป็นเครื่องต่อรอง
- ครูต้องสร้างข้อตกลงก่อน
จากนั้นอาจารย์ก็มีกิจกรรมให้ทำโดยให้ทุกคนจับคู่กัน จากนั้นให้เลือกสีเทียนคนละ 1 สี
จากนั้นก็ให้ตกลงกับคู่ของเรา คนนึงเป็นคนลากเส้น คนนึงเป็นคนจุด
ขณะที่ลากเส้นและจุด อาจารย์ก็เปิดเพลงไปด้วยซึ่งเป็นเพลงที่มีแต่เสียงดนตรี ไม่มีคนร้อง
เมื่อวาดเสร็จแล้ว ก็วาดรูปที่เราลาก
กิจกรรมนี้เด็กจะได้ฝึกสมาธิ เกิดทักษะทางสังคม ได้ปรึกษากัน พูดคุยกัน
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้สามารถนำเนาเทคนิค วิธีการต่างๆที่จะช่วยให้เด็กพิเศษเกิดทักษะทางสังคมมากยิ่งขึ้น และยังสามารถนำเอากิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำในวันนี้ไปใช้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติในอนาคตได้
ประเมินหลังการเรียน
ตนเอง : วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีคุยกับเพื่อนเสียงดังบ้าง ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาให้ทำ (ถึงแม้ว่าฝีมือจะเหมือนเด็กอนุบาลทำม้ากมาก แต่หนูก็ตั้งใจทำนะคะ)
เพื่อน : วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่ว่าเพื่อนมาเรียนไม่เยอะ เนื่องจากในตอนเช้าเรียนวิชาลูกเสือ ทำกิจกรรมเหนื่อยมาก ทำให้เพื่อนบางคนมาไม่ไหว
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีแบบทดสอบทางจิตวิทยามาให้ทำ มีกิจกรรมมาให้ทำ และท้ายคาบยังให้คำปรึกษาเรื่องงานบายเนียร์อีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น