บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 11 วันที่ 16 มีนาคม 2558
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
- การสร้างความอิสระ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน หรือคนที่โตกว่า
- หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น
- ห้ามพูดว่า "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
- จะช่วยเมื่อไหร่
- บางวันที่เด็กไม่อยากทำอะไรเลย หงุดหงิด
- เด็กรู้สึกว่าผู้ใหญ่พึ่งได้
- การย่อยงาน การเข้าห้องส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะ/อุจจาระ
- ใช้กระดาษเช็ด
- ทิ้งกระดาษชำระในถังขยะ
- กดชักโครก / ราดน้ำ
- ดึงกางเกงขึ้น
- ล้างมือ
- เช็ดมือ
- เดินออกจากห้อส้วม
กิจกรรมวันนี้
อาจารย์เบียร์แจกกระดาษให้เหมือนเช่นเคย จากนั้นให้ใช้สีเทียนวาดวงกลมหลายๆสี แล้วตัดออกมา
เมื่อทุกคนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้นำไปติดบนต้นไม้ที่อาจารย์เตรียมไว้
ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมนี้
- การแสดงออกทางความคิด จินตนาการ
- การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
- ด้านคณิตศาสตร์ - มิติสัมพันธ์
- สมาธิ
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้สามารถนำเอาเทคนิค วิธีการต่างๆที่จะช่วยให้เด็กพิเศษเกิดทักษะในการช่วยเหลือตนเองมากยิ่งขึ้น และยังสามารถนำเอากิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำในวันนี้ไปใช้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติในอนาคตได้
ประเมินหลังการเรียน
ตนเอง : วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีคุยกับเพื่อนเสียงดังบ้าง ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาให้ทำ
เพื่อน : วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมมาให้ทำตอนท้ายคาบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น