วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

ครั้งที่ 3 วันที่ 19 มกราคม 2558



ความรู้ที่ได้รับ

      --- รูปแบบการจัดการศึกษา ---
  • การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
  • การศึกษาพิเศษ (Special Education)
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
      
      เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)

      จัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป ให้เด็กพิเศษทำกิจกรรมร่วมกับเด็กปกติ แต่ใช้ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของวัน โดยครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน สามารถแบ่งได้ดังนี้
  • การเรียนร่วมบางเวลา (Integrated) -- จัดให้เรียนในโรงเรียนปกติบางเวลา ที่นิยมเรียนคืวิชา ศิลป ดนตรี เด็กที่เรียนร่วมรูปแบบนี้คือเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
  • การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming) -- จัดให้เรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลา กิจกรรมที่ทำจะต้องทำได้ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษ การเรียนร่วมเต็มเวลามีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่เหมือนกัน ต้องช่วยเหลือกัน และยอมรับเพื่อน เด็กที่เรียนร่วมในรูปแบบนี้คือเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับน้อย
การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)

      เป็นการจัดให้เด็กพิเศามาเรียนรวมกับเด็กปกติและเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน โดยรัเป็นบเด็กเข้ามาเรียนตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา แต่จะจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล และไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กพิเศษ ทั้งนี้โรงเรียนไม่มีสิทธิ์เลือกเด็ก แต่เด็กเป็นผู้เลือกโรงเรียน

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
  • ช่วงปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้
  • สอนได้ และ สอนง่าย
  • เป็นการการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด คือ ของเล่นต้องเล่นได้ เปิดโอกาสให้ลองทำ อย่างขวางเวลาเด็กเล่น


      
      เมื่อจบบทเรียนแล้วอาจารย์ให้ทุกคนทำข้อสอบ Post-test เนื้อหาความรู้ที่เรียนไป


การนำไปประยุกต์ใช้

      จากการเรียนในวันนี้สามารถนำเอาเนื้อหาความรู้ที่อาจารย์ได้สอนไปใช้ในการเป็นครูในอนาคต เช่น การเปิดโอกาสให้เด็กลงมือกระทำ

การประเมินหลังการเรียน

      ตนเอง - วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยกับเพื่อนบ้างนิดหน่อย

      เพื่อน - เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย แล้วก็มีคุยกันบ้างเล็กน้อย

      อาจารย์ - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และท้ายคาบก็มีให้ทำข้อสอบ Post-test ถือว่าเป้นสิ่งที่ดีเพราะเป็นการกระตุ้นให้หนูตั้งใจฟังอาจารย์ และจดตามอย่างละเอียด และเป็นการทบทวนความรู้อีกด้วย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น